► Giếng rửa tội mới của Guillaume Bardet
“Đó là yếu tố đầu tiên mà du khách sẽ khám phá khi bước vào nhà thờ chính tòa. Giếng rửa tội cũ, nằm trong một nhà nguyện ở phía bắc, có không gian quá nhỏ. Giáo phận muốn đặt mua một cái khác – được lắp đặt một cách dễ thấy hơn nhiều, từ lối vào, ở trục trung tâm – đồng thời với một bàn thờ mới, một ngai tòa, một giảng đài và một nhà tạm. Dự án của nhà thiết kế được giải thưởng, Guillaume Bardet, quyến rũ bởi sự sang trọng của chất liệu đồng, tương phản với độ trắng mới của đá.
Tôi cũng đánh giá cao sự giản dị về mặt hình thức của đồ nội thất phụng vụ này, vốn đáp ứng sự thuần khiết của các đường nét kiến trúc. Giếng rửa tội, với nắp mô phỏng làn nước gợn sóng, mang đến một biểu tượng đẹp đẽ. Và kích thước của nó không che khuất phối cảnh của toàn bộ di tích. Luôn có những sáng tạo đương đại ở Nhà thờ Đức Bà. Đối với tôi, đây là một ví dụ điển hình được ghi khắc trong tòa nhà với sự tinh tế.”
► Bức tranh “Sự Trở Lại Của Thánh Phaolô” (1637), một bức tranh “Tháng Năm” của Laurent de La Hyre
“Từ năm 1630 đến năm 1707, hầu như hàng năm, tập đoàn thợ kim hoàn đều dâng tặng một bức tranh “Tháng Năm” hoành tráng (bức tranh bàn thờ lớn được tặng vào ngày đầu tiên của tháng Năm, ghi chú của biên tập viên) cho Nhà thờ Đức Bà Paris. Ngày nay còn lại 13 bức tranh Tháng Năm trong nhà thờ, cùng với 9 bức tranh khác. Tất cả đều được khôi phục trong một xưởng mà chúng tôi đặc biệt tạo ra sau trận hỏa hoạn ở phía nam Paris. Nhờ công sức của ba nhóm phục chế, nhà thờ chính tòa ngày nay cung cấp một bộ sưu tập tuyệt vời gồm các bức tranh cổ điển của Charles Le Brun, Mathieu Le Nain, Guido Reni, Lubin Baugin và những người khác…
Bức tranh Tháng Năm này của Laurent de La Hyre, trong nhà nguyện thứ hai phía Bắc, là một trong những bức tranh đẹp nhất. Sự phục hồi đã làm sống lại sự ấm áp của màu sắc của nó. … Bố cục sôi nổi, theo những đường chéo mạnh mẽ, cũng cho thấy La Hyre đã tiến bộ như thế nào trong hai năm, so với bức tranh Tháng Năm trước đó, là bức Thánh Phêrô chữa lành các bệnh nhân bằng bóng của mình, cũng trong nhà thờ Đức Bà.”
► Hòn đá đỉnh vòm ở chỗ giao cánh ngang
“Việc xây dựng lại mái vòm cao 33 mét ở chỗ giao cánh ngang, bị sập trong trận hỏa hoạn, là một trong những kỳ công trong việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà. Những chiếc móc treo lớn bằng gỗ đã phải được lắp đặt để xây dựng lại các mái vòm. Sau đó, đá đỉnh vòm được lắp vào, đóng vai trò như một vòng nén. Cuối cùng, các khung vòm đã được lấp đầy, mà những viên đá của chúng được quét vôi trắng nhẹ.
Hòn đá đỉnh vòm, có niên đại từ thế kỷ 18, phải được điêu khắc lại hoàn toàn giống hệt nhau, trong xưởng thợ đá nằm trên quảng trường. Nó đáng chú ý là có bốn thiên thần xung quanh một mắt kính. Màu đa sắc vàng, xanh hoàng gia và ngọc hồng lựu của nó có thể được phục hồi dựa trên dấu vết được tìm thấy trên hai thiên thần nằm trong đống đổ nát. Ở trung tâm của mắt kính, chúng tôi đã khôi phục panô mô tả Đức Trinh Nữ và Chúa Hài Nhi, đứng trên mặt trăng lưỡi liềm, được bao quanh bởi các ngôi sao.”
► Nhà nguyện Saint-Martin
“Đây thực sự là một khám phá mới! Nhà nguyện này, gần đây đã đóng cửa đối với công chúng, đen đến mức chúng ta không còn có thể nhìn thấy phong cách trang trí do Viollet-le-Duc thiết kế vào thế kỷ 19 nữa. Việc trùng tu giúp người ta có thể tìm thấy các cảnh tường thuật của nó và ở phần dưới là các họa tiết trang trí có tính sáng tạo và đa sắc đặc biệt. …
Được làm sạch như thế, màu sắc táo bạo của các nhà nguyện xung quanh hành lang chính diện sẽ là một sự khám phá đối với công chúng. Thật không may, những bức vẽ trang trí của các nhà nguyện ở giữa đã bị trầy xước vào những năm 1960, do sự thúc đẩy của một trong những người tiền nhiệm của tôi, Pierre-Marie Auzas, để trưng bày những bức tranh mà ông ấy sẽ mang về nhà thờ Đức Bà. Thời trang lúc đó là cho đá lộ ra ngoài.”
100%
► “ Đức Trinh Nữ sinh hạ”
“Đức Trinh nữ trầm ngâm vừa mới sinh con này là một trong những cảnh cảm động… Tất cả các đồ trang trí điêu khắc này đều có niên đại từ cuối thế kỷ 13. Các chi tiết của cuộc sống hàng ngày đặc biệt đáng chú ý. Hãy ngắm nhìn chiếc giường của Đức Trinh Nữ với giàn gỗ mắt cáo, chiếc gối mềm mại, tấm màn treo trên thanh treo và chiếc nôi đan bằng liễu giỏ. Ở phía Nam, tôi cũng thực sự thích bức tranh La Pêche Miracululeuse (Mẻ cá kỳ lạ). Những con cá được thể hiện chân thực đến mức có thể xác định được từng loài…”
► Bức tượng “Pietà” của “Lời thề của Louis XIII”
“Năm 1638, Louis XIII, bằng một lời thề long trọng, đã dâng vương quốc của mình cho Đức Trinh Nữ và hứa sẽ xây dựng một bàn thờ chính mới tại Nhà thờ Đức Bà Paris với một tác phẩm điêu khắc Pietà. Được lắp đặt vào năm 1723 dưới thời Louis XIV, bức tượng Pietà của Nicolas Coustou, lấy cảm hứng từ Michelangelo, là một kiệt tác kiểu Baroque. Nhà điêu khắc thậm chí còn khắc những giọt nước mắt nhẹ nhõm trên má của Đức Trinh Nữ!
Chúng tôi đã khôi phục tác phẩm điêu khắc này cũng như các tác phẩm điêu khắc Louis XIII và Louis XIV quỳ gối, vào năm 2018, ngay trước vụ hỏa hoạn. Kể từ đó chúng đã được làm sạch lại. Xung quanh, sáu thiên thần mang khí giới của Cuộc Khổ Nạn, bị đen sạm theo năm tháng, đã lấy lại được màu đồng vàng của mình. Và trên sàn nhà, đồ trang trí bằng đá cẩm thạch đặc biệt cũng đã được khôi phục, khôi phục lại tất cả vẻ huy hoàng của nó cho quần thể thế kỷ 18 này, ở phía sau chánh điện.”
► “Cảnh giáo dục Đức Trinh Nữ”
“Sau khi tái phát triển chánh điện để phù hợp với các tác phẩm điêu khắc về Lời thề của Louis XIII, kiến trúc sư Robert de Cotte đã cho lắp đặt các ghế ngăn mới bằng gỗ sồi từ năm 1710 đến năm 1714. Phía trên các ghế ngăn, là panô gỗ sồi được điêu khắc bởi Jean Noël và Louis Marteau, dựa trên kế hoạch của René Charpentier và Jean Dugoulon, kể câu chuyện về cuộc đời của Đức Trinh Nữ.”
► Cửa sổ kính màu hình Adam và Eva ở nhà nguyện Saint-Guillaume
“Panô từ thế kỷ 13 này là minh chứng cho vô số sự thay đổi của các cửa sổ kính màu của nhà thờ qua nhiều thế kỷ. Ban đầu, nó thuộc về cửa kính hoa hồng phía tây, từ đó nó sẽ bị dỡ bỏ trong quá trình trùng tu do Viollet-le-Duc thực hiện vào thế kỷ 19. Được tìm thấy trong kho lưu trữ di tích lịch sử, nó đã được đặt lại trong nhà nguyện Saint-Guillaume vào năm 1956”.
► Hòm thánh tích vương miện gai (1862)
“Đối với tôi, nó là một trong những đồ vật đẹp nhất trong Kho tàng. Dành riêng cho thánh tích được tôn kính nhất của nhà thờ, nó được sử dụng và rước trong Tuần Thánh. Chúng tôi tìm thấy ở đó tất cả phong cách của Viollet-le-Duc, người thiết kế dự án và của nhà điêu khắc các nhân vật của ông, Geoffroy-Dechaume. Mười hai Tông đồ bao quanh vương miện cũng gợi nhớ đến những bức tượng đồng lớn mà Geoffroy-Dechaume đã làm để bao quanh chóp tháp.”
► Tượng “Đức Trinh Nữ Cột Trụ”, thế kỷ 14
“Tượng Đức Trinh nữ và Chúa Hài Nhi này được tìm thấy vào thế kỷ 19, trong nhà nguyện Saint-Aignan, được sử dụng bởi các kinh sĩ của Nhà thờ Đức Bà. Lúc đó nó được đặt trở lại ở khoảng tường giữa (trụ cột trung tâm) của cổng chính Đức Trinh Nữ. Sau đó, Viollet-le-Duc đã lắp đặt lại nó trong nhà thờ chính tòa, bằng cách tạo ra một cây cột có đầu trụ được trang trí công phu để làm chân đế, phía trước cột trụ nằm ở lối vào chánh điện, bên phải. Đây là nơi Claudel đã trở lại.
Tên của nhà điêu khắc vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, bức tượng Đức Trinh Nữ này, qua những nếp gấp của áo choàng và sự lắc lư nhẹ của nó, là điển hình của nghệ thuật Gothic thế kỷ 14 ở vùng Ile-de-France. Nó toát lên sự ngọt ngào tuyệt vời trong mối quan hệ mẹ con. Được cứu khỏi đám cháy, nó vừa được làm sạch. Tôi đã đề nghị giáo phận chuyển tượng đến Saint-Germain-l’Auxerrois, nơi diễn ra sự vụ của kinh sĩ đoàn trong thời gian xây dựng. Bức tượng được rước trở lại nhà thờ chính tòa vào ngày 15 tháng 11. Thông qua Đức Trinh Nữ Cột Trụ, trái tim của nhà thờ Đức Bà luôn tiếp tục đập.”
Chuyển ngữ: Tý Linh
Chuyển ngữ từ: la-croix.com
Nguồn: xuanbichvietnam.net
Xem thêm một vài hình khác: